Giỏ hàng

ISO 9001 là gì? Tại sao doanh nghiệp cần chứng nhận ISO 9001?

ISO 9001 là gì? Tại sao doanh nghiệp cần chứng nhận ISO 9001?

ISO 9001 là tiêu chuẩn Hệ thống Quản Lý Chất Lượng (QMS) mang lại rất nhiều lợi ích cho bất kỳ doanh nghiệp nào áp dụng. 

1. Cải tiến chất lượng sản phẩm

Một tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng chắc chắn sẽ nhắm đến chất lượng. Vì thế, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 nhằm nâng cao chất lượng cho toàn bộ doanh nghiệp – từng quy trình và chất lượng mọi sản phẩm. Chất lượng sản phẩm sẽ đảm bảo: phù hợp với yêu cầu; thích hợp để sử dụng. Một hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 hiệu quả sẽ đưa doanh nghiệp của bạn tiến tới con đường của Chất lượng.

2. Đáp ứng yêu cầu của khách hàng

Nhiều doanh nghiệp muốn sở hữu giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Hầu hết các khách hàng lớn đều muốn hợp tác kinh doanh với các nhà cung cấp đáp ứng được tiêu chuẩn ISO 9001. Do đó, việc sở hữu giấy chứng nhận ISO 9001 sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng, có thêm khách hàng mới và giữ chân được khách hàng cũ.

3. Tăng doanh thu từ những khách hàng mới

Khi doanh nghiệp của bạn được chứng nhận ISO 9001, doanh nghiệp hoàn toàn có thể quảng cáo về chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng và cam kết đáp ứng các yêu cầu trích dẫn (RFQ). Chứng nhận ISO 9001 mở ra nhiều thị trường mới mà trước đây doanh nghiệp của bạn bạn gần như không thể kinh doanh.

4. Nâng cao sự hài lòng của khách hàng 

Chất lượng luôn là yếu tố bất cứ nhà sản xuất cũng như khách hàng mong đợi. Chất lượng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn sẽ nhận ít sự phàn nàn hơn từ khách hàng, nhận được nhiều lời khen và khách hàng sẽ tiếp tục lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Nếu hệ thống quản lý chất lượng doanh nghiệp của bạn hoạt động một cách đúng đắn, doanh nghiệp sẽ biết khách hàng mong muốn điều gì và nên cung cấp cho họ những điều nó, để đạt được sự hài lòng của khách hàng.

5. Mô tả, tìm hiểu và truyền đạt các quy trình trong doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 9001 yêu cầu doanh nghiệp phải xác định và mô tả quy trình của bạn bằng cách sử dụng các chỉ số kinh doanh, quản lý tốt hơn và kiểm soát quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Các mục tiêu chất lượng tạo thành trung tâm của hệ thống trong doanh nghiệp. Số liệu được sử dụng để hiểu và truyền đạt hiệu suất của các hệ thống liên quan đến mục tiêu chất lượng của doanh nghiệp. Nếu thực các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001, doanh nghiệp chắc chắn sẽ học hỏi thêm nhiều điều trong việc kinh doanh.

6. Phát triển văn hoá chuyên nghiệp và tinh thần làm việc

Áp dụng Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001 đồng thời sẽ trao quyền cho nhân viên. Hệ thống quản lí chất lượng sẽ cung cấp cho nhân viên những kỳ vọng rõ ràng, các công cụ để thực hiện công việc và phản hồi kịp thời, khả thi về hiệu suất của họ. Khi đó văn hóa doanh nghiệp sẽ được cải thiện và một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hơn!

7. Cải thiện sự nhất quán trong hoạt động của doanh nghiệp

Tính nhất quán là gì? Nó là một trong những cách giúp “biến thể giảm”. Giảm sự thay đổi trong quy trình là định nghĩa mang tính nhất quán. Khách hàng có được phục vụ tốt hơn khi cung cấp cho họ một sản phẩm nhất quán, đồng nhất: cùng kích thước, cùng trọng lượng, dung sai tương tự, sản phẩm đầu ra luôn luôn giống nhau, không có sự sai sót, sai số.

Làm thế nào để cải thiện được sự nhất quán này? Tăng cường kiểm soát quy trình! Doanh nghiệp cần kiểm soát, đưa ra mục tiêu rõ ràng, thu thập dữ liệu và từ đó điều chỉnh để duy trì sản phẩm đầu ra. 

8. Tập trung vào sự quản lý 

Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001 cũng yêu cầu một quy trình quản lý. Đánh giá nội bộ, đánh giá đăng ký, đánh giá tự tiến hành. ISO 9001 yêu cầu doanh nghiệp kiểm tra định kì các quy trình chất lượng. Kiểm tra quy trình thường xuyên và đánh giá khi cần thiết để chỉnh sửa bất kỳ sai lệch nào từ hệ thống chất lượng.

9. Cải thiện hiệu quả, giảm sự lãng phí và tiết kiệm chi phí

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận hiệu quả hơn. Khi quy trình cải thiện, trở nên nhất quán và đạt được các mục tiêu thì hiệu quả sẽ nhìn thấy rõ rệt. Đồng nghĩa giảm sự lãng phí, tiết kiệm chi phí một cách đáng kể.

10. Đạt được sự công nhận hệ thống quản lý chất lượng quốc tế

ISO 9001 là tiêu chuẩn toàn cầu do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế. ISO 9001 hiện đang được áp dụng rộng rãi, thực sự là một tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng! Khi được chứng nhận ISO 9001 đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn đã đạt được sự công nhận hệ thống quản lí chất lượng quốc tế.

Phạm Miên ST