Giỏ hàng

Tỷ phú Amazon trúng đậm nhờ Messi sang Ligue 1

Có ai ngờ rằng quyết định đầu tư vào bản quyền giải Ligue 1 của tỷ phú Jeff Bezos lại có thể giúp ông bội thu sau sự xuất hiện của Lionel Messi.

Jeff Bezos là vị tỷ phú quá nổi tiếng trên thế giới. Ông là Chủ tịch của Amazon, và đã ra quyết định thâu tóm bản quyền Ligue 1 vào giữa tháng 6 vừa qua.

Amazon quyết tâm tăng sức hút cho nền tảng video trực tuyến mà mình đang xây dựng là Amazon Prime. Trước đây, Amazon Prime nổi tiếng là nền tảng để theo dõi phim trực tuyến, cạnh tranh gay gắt với Netflix.

Lo-ngo-vo-bi-kip-ty-phu-Amazon-trung-dam-nho-Messi-sang-Ligue-1-1

Theo Bloomberg, Amazon đã đồng ý trả khoảng 275 triệu euro (333 triệu đô la) mỗi năm để phát sóng hơn 300 trận đấu của Ligue 1, từ mùa 2021/22 đến 2023/24.

Còn theo Broadband TV News, Amazon sẽ được phép phát sóng 80% số lượng các trận đấu tại Ligue 1, cạnh tanh gay gắt với nhà đài Canal+ của Pháp. Nhà đài này sẽ phải trả đến 332 triệu euro để phát sóng khoảng 20% số trận đấu.

Gói bản quyền cũng bao gồm 10 trận được đánh giá hay nhất mùa, 66 trận hấp dẫn và 304 trận tại giải hạng 2 (Ligue 2).

Lo-ngo-vo-bi-kip-ty-phu-Amazon-trung-dam-nho-Messi-sang-Ligue-1-3

Tỷ phú Jeff Bezos không lên tiếng về việc thâu tóm bản quyền Ligue 1, thay vào đó là Alex Green, Giám đốc điều hành mảng thể thao của Amazon Prime. "Đây chỉ mới là khởi đầu của chúng tôi, và mọi thứ sẽ được nâng cấp trong xuyên suốt cả mùa giải."

Amazon nhảy vào "miếng bánh" Ligue 1 trong bối cảnh giải đấu đang đau đầu trong việc tìm kiếm một nhà đài mới. Các đối tác cũ đã bỏ rơi Ligue 1 vì đánh giá sức hút của giải đấu ngày càng xuống thấp, nếu so với những Ngoại hạng Anh, La Liga hay Serie A.

Bản thân Amazon sau khi thâu tóm xong bản quyền của cả Ngoại hạng Anh, Champions League cũng mới bắt đầu nghiên cứu và xuống tiền vì Ligue 1.

Mức giá mua của Amazon cũng vô cùng dễ chịu (333 triệu đô la) nếu so sánh với nhà đài trước đó, Mediapro (941 triệu đô la).

Lo-ngo-vo-bi-kip-ty-phu-Amazon-trung-dam-nho-Messi-sang-Ligue-1-4

Người tính không bằng trời tính, Jeff Bezos và Amazon đã có một canh bạc thắng lợi mỹ mãn, khi Messi cập bến PSG, đẩy giá trị thương hiệu đội bóng Paris lẫn cả giải Ligue 1 lên một tầm cao mới.

Đến cả những CĐV không hiểu rõ về khía cạnh kinh doanh, cũng thấy được rằng Ligue 1 sẽ thu hút hàng loạt nhà tài trợ lớn sau sự có mặt của Messi.

Jean-Pascal Gayant, nhà kinh tế học của Đại học Maine, nói rằng hiệu ứng mà Messi mang lại cho PSG và Ligue 1 thật sự rất lớn.

Der Zakarian, HLV của CLB Brest tại Ligue 1 thổ lộ: "Đây từng là một giải đấu tệ. Tuy nhiên nếu có Messi, mọi thứ bỗng trở nên thật tuyệt."

Lo-ngo-vo-bi-kip-ty-phu-Amazon-trung-dam-nho-Messi-sang-Ligue-1-5

Những SVĐ đầy ắp khán giả là điều mà ban tổ chức Ligue 1 mong mỏi có được sự khi Messi đến Paris thi đấu.

Mặc dù chưa có bất kỳ con số thống kê cụ thể nào, nhưng điều này đem lại tiềm năng tăng trưởng người dùng cho Amazon Prime.

Theo ESPN, trận đấu giữa PSG và Strasbourg ở vòng 2 Ligue 1 vừa qua, kéo về lượng fan theo dõi gấp 3 lần so với trận đại chiến giữa Tottenham và Man City tại Ngoại hạng Anh.

Tại Argentina, số lượng fan hâm mộ xem Messi và Di Maria ngồi trên khán đài, còn cao hơn nhiều chương trình truyền hình thực tế khác.

Một canh bạc mà ngay từ đầu, Jeff Bezos lẫn Amazon đã có được chiến thắng.

Trích nguồn https://www.oxii.vn/

Phạm Miên sưu tầm