Giỏ hàng

Câu chuyện YEEKA

          Tháng 10/2018, sau hơn 10 năm gặp lại anh Roger Xiang, trước là Giám đốc TM XNK của HENGZHU, giờ là ông chủ của nhà máy YEEKA, sau màn chào hỏi xã giao, anh Roger đưa M vào phòng họp. Trong phòng họp có một cái bàn to, xung quanh là các tủ mẫu và tài liệu. Điều đặc biệt là trên bàn họp có rất nhiều góc 90o màu vàng, đánh dấu hình chữ nhật. Khi ngồi họp, M để ý quan sát các cán bộ YEEKA, họ đặt để quyển sổ đúng vị trí đó (đánh dấu căn chuẩn 4 góc), không để lệch ra ngoài. Sau đó, M đc anh Roger dẫn đi thăm nhà máy và khối vp. Điều ấn tượng không phải là dây chuyền hiện đại, con người của YEEKA, hệ thống kho tàng (vì M đã đi thăm rất nhiều nhà máy, cả ở Châu Âu và TQ) mà là ở khắp nơi xuất hiện các dấu đánh vị trí màu vàng: từ chỗ để giày dép, bình chữa cháy, chỗ để NVL, chỗ để hòm dụng cụ…. Tất tất một màu vàng và thực sự rất sạch sẽ và ngăn nắp.

Mr.Roger Xiang-Tổng Giám đốc YEEKA (đứng chính giữa, đeo kính) chụp ảnh cùng đội sales

            Sau khi đi một vòng, M mới hỏi vui Roger “Tại sao phải quá nguyên tắc như vậy?? Sao phải để nhiều mark vàng đánh dấu vị trí như vậy?? Nhà máy là ok, nhưng có cần thiết không khi một quyển sổ trên bàn cũng phải để đúng vị trí?. Tạo sao không phải là màu xanh, màu đỏ mà lại là toàn màu vàng??”. Anh Roger điềm đạm trả lời “Miên à, thực ra, khi mới thành lập và set up hệ thống sản xuất, tao cần kỷ luật và xây dựng những thói quen tốt cho khối nhà máy và VP YEEKA, kể cả bản thân tao. Khi nó đã thành thói quen rồi, năm sau mày quay lại đây, kể cả không cần các mark vàng kia, tao đảm bảo: mọi thứ vẫn sẽ được để đúng vị trí của nó. Bây giờ theo tao, cần phải làm vậy. Việc lớn bắt đầu từ những việc nhỏ, việc khó bắt đầu làm từ những việc dễ. Mày không thể làm lớn và làm việc khó khi những việc nhỏ và dễ cũng chưa thực hiện được!! À, còn về màu sắc, đơn giản màu vàng là màu của chờ đợi, kiên trì-nhẫn nại như chờ đèn giao thông (đỏ-vàng-xanh). Bọn tao đang ở giai đoạn start-up nên đó là ý nghĩa của sự chờ đợi một ngày mai tươi sáng phát triển...hehe....Thực ra, tao thích màu vàng!”

           Đúng vậy, Tung Của thực sự là rất thâm (thúy) và xâu (xa)!! THÓI QUEN LÀ MẠNG NHỆN, SAU LÀ SỢI DÂY CÁP. Người thành công là người có những thói quen tốt. Việc lớn, việc khó chưa biết, hãy thực tế "quy hoạch" bắt đầu từ chỗ làm việc của mình và của mọi người (khu sử dụng chung). Hãy xây dựng cho mình những thói quen tốt, trước hết bởi tính kỷ luật, ý thức CLEAN UP AFTER YOURSELF.

Phạm Miên tản mạn.