Giỏ hàng

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUÁ TRÌNH CẢI TẠO TRẠM BIẾN ÁP ỨNG DỤNG CHUẨN IEC 61850

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUÁ TRÌNH CẢI TẠO TRẠM BIẾN ÁP ỨNG DỤNG CHUẨN IEC 61850

Nếu quá trong quá trình xây dựng trạm biến áp theo tiêu chuẩn IEC 61850 phải đối mắt với ba vấn đề: khả năng thực thi, tính ổn định và khả năng quản lý thì trong cải tạo trạm biến áp ứng dụng tiêu chuẩn IEC 61850 lại phải đối mặt với các vấn đề: tích hợp các thiết bị khác nhau thành một hệ thống duy nhất và tối ưu quá trình vận hành. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến những khó khăn gặp phải khi cải tạo trạm theo chuẩn IEC 61850 và cách thức để giải quyết những khó khăn đó.

Những thách thức trong quá trình tích hợp Trạm ứng dụng chuẩn IEC 61850

Các giải pháp cải tạo trạm biến áp đáp ứng chuẩn IEC 61850

Danh mục sản phẩm đa dạng hỗ trợ kết nối các thiết hiện hữu thành một hệ thống duy nhất

Do nhiều hệ thống trạm hiện hành được xây dựng trong các khoảng thời gian và khu vực địa lý khác nhau, việc di chuyển các thiết bị hiện tại vào một hệ thống duy nhất sẽ gặp rất nhiều vấn đề. Thách thức đặt ra là làm thế nào để dễ dàng cải tạo các trạm biến áp từ những phần cứng thông thường thành tự động hóa, thành các thiết bị IEC 61850 thông minh, đặc biệt là khi phải đối mặt với nhiều giao thức chuyển đổi phức tạp.

Moxa cung cấp nhiều sản phẩm giúp kết nối thiết bị hiện hữu có thể sử dụng nhiều giao thức khác nhau vào IEC 61850:

  • Thiết bị chuyển đổi giao thức với các giao thức công nghiệp tiêu chuẩn
  • Thiết bị chuyển đổi serial sang Ethernet với các giao thức độc quyền
  • Máy tính không quạt trên nền tảng mở cho các giao thức tùy chọn khác

Các giải pháp serial – to – Ethernet có thể kết nối các thiết bị điện tử thông minh hiện hữu và thiết bị truyền thông serial vào hệ thống mạng Ethernet. Cách thức này giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị và có thể giảm thiểu đáng kể chi phí nâng cấp hệ thống truyền thông phục vụ lưới điện thông minh.

Phối hợp các giao thức đồng bộ thời gian khác nhau

Hỗ trợ IRIG-B và IEEE 1588

Giải pháp tích hợp trong cải tạo trạm điện

Tiện ích Windows thân thiện với người sử dụng và bảng điều khiển giao diện web đối với các bộ chuyển đổi giao thức

Thông thường, các kỹ sư trạm không có đủ kiến thức về domain truyền thông hoặc có ít thời gian cho việc tích hợp hệ thống. Các kỹ sư không quen với các giao thức khác nhau của thiết bị trạm có thể dẫn đến cấu hình sai và gây ra các sự cố truyền thông. Vì lý do này, việc đơn giản và tinh giản quá trình cấu hình là điều cần thiết.

Tiện ích Windows và bảng điều khiển giao diện web thân thiện với người dùng giúp dễ dàng thực hiện toàn bộ các bước cấu hình cho các bộ chuyển đổi giao thức. Chỉ cần một chiếc máy tính với cổng Ethernet và trình duyệt web và thực hiện 4 bước đơn giản được trình bày tại sơ đồ dưới là có thể dễ dàng hoàn thành việc cấu hình.

Real COM Driver giúp các thiết bị serial hiện hữu nhận IP

Làm thế nào để dễ dàng đọc dữ liệu của các thiết bị serial hiện hữu từ một ứng dụng hoặc server mới. Chế độ Real COM của Moxa được thiết kế giúp người dùng không có ngân sách hoặc nguồn lực để tiến hành mã hóa lại các phần mềm ứng dụng hiện hữu của mình. Nport driver thực hiện điều này bằng cách tạo ra một cổng COM ảo trên máy tính chủ, cổng COM này sẽ dẫn đến một cổng IP mạng, đóng vai trò như một cổng serial. Phần mềm ứng dụng sẽ không nhận ra sự khác biệt và mapping các serial Port cho Nport để kết nối trực tiếp vào các serial device, mặc dù dữ liệu thực chất được gửi qua mạng. Moxa cung cấp driver cho hơn 20 hệ điều hành khác nhau và lien tục phát triển để tương thích với các hệ điều hành và phiên bản hệ mới nhằm mang đến cho hệ thống sự tương thích và linh hoạt nhất.

Nền tảng mở hỗ trợ phát triển ứng dụng riêng

Các kỹ sư trạm không phải là chuyên gia lập trình nhưng vẫn muốn phát triển các ứng dụng riêng có thể tận dụng lợi ích từ nền tảng mở. Môi trường lập trình được cung cấp bởi máy tính công nghiệp của Moxa là một nền tảng mở tương tự Linux và dễ dàng sử dụng hơn so với trình biên dịch chéo của máy tính để bàn.

Nguồn: SAFE