Giỏ hàng

THỂ CHẤT & TINH THẦN (BODY & MIND)

THỂ CHẤT & TINH THẦN (BODY & MIND)

(Trong serie các bài viết Tản mạn của tác giả Phạm Miên)

Thật vậy, ai cũng biết tập thể dục tốt cho sức khỏe hơn là ngồi chém gió, hút thuốc, uống rượu bia và nghiện ngập các tệ nạn XH. Nhưng tại sao biết vậy nhưng cứ chiều tối các quán bia vẫn đông và đông hơn số người đến phòng tập gym? Tại sao biết vậy mà người ta vẫn chìm đắm trong cuộc sống ảo trên các mạng XH, trong các trò game online hay xa đà vào các tệ nạn XH? Và thực tế, người ta chỉ bắt đầu tập thể dục khi biết mình đã có bệnh, khi đi khám bác sỹ về!??

Về nhận thức, có thể các bạn đã biết, có 6 cấp độ:

  1. Biết
  2. Hiểu
  3. Vận dụng
  4. Phân tích tổng hợp
  5. Đánh giá
  6. Sáng tạo

BIẾT là cấp độ thấp nhất của nhận thức. BIẾT vậy nhưng thực sự có HIỂU không và khi HIỂU rồi có chịu ÁP DỤNG không luôn là các vấn đề/thành công của mỗi một con người. Bạn có đọc hàng trăm cuốn sách nhưng bạn không hiểu thì có thể không bằng một người chỉ đọc một vài cuốn sách nhưng đúng cuốn họ cần cho cuộc đời, họ hiểu đúng và vận dụng theo để dẫn tới thành công như mong muốn.     

Đúng vậy, ai cũng biết đọc sách là rất cần thiết cho cuộc sống, cho công việc và sự phát triển bản thân. Tuy nhiên, giống như tập thể dục, rèn luyện thể chất, người ta luôn đưa ra 1001 lý do để không thực hiện nó, để trì hoãn nó. Con người giờ bị mê hoặc bởi các thiết bị điện tử thông minh với các nút bấm, bởi Facebook, bởi instagram, bởi Zalo, bởi cuộc sống ảo trên mạng XH với các fan cuồng LIKE. Khi bạn hiểu được việc HỌC thông qua ĐỌC quan trọng và cần thiết như thế nào, chúng ta phải THAY ĐỔI cách suy nghĩ và ưu tiên việc đọc sách. Tôi đã thực sự ngu ngốc khi tranh cãi với một cậu em thân thiết khi cậu ấy cho rằng: Ấn Độ không có ngôn ngữ riêng, chỉ dùng tiếng Anh và ở Ấn Độ, cái nôi của đạo Phật thì Phật giáo luôn là tôn giáo cao quý và được trọng vọng nhất!! Tôi cũng tưởng vậy và nghĩ vậy nhưng quan điểm đó đã thay đổi và làm tôi kinh ngạc khi tìm hiểu về Ấn Độ và khi thực tế đến thăm đất nước Ấn Độ nhân một chuyến công tác. Khi mình sa đà tranh cãi với người không hiểu biết mà tự cho là hiểu biết thì thực tế theo Phật pháp mình còn không bằng người ta.

Quay lại với chủ đề của bài viết, theo cá nhân tôi, đời sống của mỗi một con người cơ bản bao gồm: đời sống Thể chất & đời sống Tinh thần.

  • THỂ CHẤT (body/physiology) cần các chất dinh dưỡng (thức ăn, nước uống… tập luyện thể chất)
  • TINH THẦN (mind/soul/knowledge) cần SÁCH thông qua việc đọc, cần giao tiếp, kiến thức….

Nếu thiếu các yếu tố CẦN trên, thể chất sẽ không phát triển, tin thần sẽ nghèo nàn, XH không được ấm no, đất nước sẽ không phồn thịnh, trái đất sẽ sớm diệt vong.

Trong thời đại biến đổi nhanh chóng công nghệ 4.0 như hiện nay, nếu chúng ta không phát triển, không thay đổi, không HỌC & ĐỌC, chúng ta sẽ không thể tổn tại được. Chúng ta sẽ bị đào thải.

CON NGƯỜI, CON & NGƯỜI!! Hãy chăm sóc thể chất, phần CON bằng việc tập luyện thể dục và chăm sóc phần NGƯỜI thông qua đọc sách để nuôi dưỡng tâm hồn, nâng cao trí tuệ. SÁCH luôn là kho trí tuệ vô giá kể từ khi con người phát minh ra văn tự, ra chữ viết.

TƯƠNG LAI KHÓC HAY CƯỜI PHỤ THUỘC VÀO ĐỘ LƯỜI CỦA CHÍNH BẠN!!

Hãy sống một cuộc đời có ý nghĩa tích cực, có thể chất khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng trí tuệ.

Chúc các bạn thành công & hạnh phúc!!

Hà Nội, 6.59AM ngày 19/11/2020

Tác giả Phạm Miên