Giỏ hàng

Lợi ích của 5S trong hoạt động cải tiến năng suất chất lượng

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng 5S vì có nhiều lợi ích. Vậy lợi ích của 5S là gì?

Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển, mô hình thực hành 5S đã được áp dụng tại Nhật Bản như một nền tảng để áp dụng thành công hệ thống quản lý. 5S tạo ra môi trường sạch sẽ, tiện lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại lòng tin cho khách hàng.

5S là gì?

lợi ích của 5s

Phương pháp 5S là gì?

5S là chữ cái đầu của các từ tiếng Nhật “SEIRI”, “SEITON”, “SEISO”, “SEIKETSU” và “SHITSUKE”; được hiểu theo tiếng Việt là “SÀNG LỌC”, “SẮP XẾP”, “SẠCH SẼ”, “SĂN SÓC”, “SẴN SÀNG”.

  • SEIRI (Sàng lọc): là sàng lọc những vật dụng không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng.
  • SEITON (Sắp xếp): sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, theo một trật tự nhất định, tiện lợi khi sử dụng.
  • SEISO (Sạch sẽ): là vệ sinh tại nơi làm việc sao cho không còn rác hay bụi bẩn tại nơi làm việc (kể cả trên nền nhà, máy móc và thiết bị).
  • SEIKETSU (Săn sóc): là luôn săn sóc, giữ gìn nơi làm việc luôn sạch sẽ, thuận tiện và có năng suất bằng cách liên tục thực hiện Seiri, Seiton, Seiso.
  • SHITSUKE (Sẵn sàng): tạo thành một nề nếp, thói quen tự giác làm việc tốt, duy trì môi trường làm việc thuận tiện.

5S là một phương pháp cải tiến đơn giản, dễ hiểu, dễ dàng thực hiện và ít tốn kém chi phí thực hiện nhưng lại rất hiệu quả trong việc huy động nhân lực và nâng cao năng suất chất lượng.

>> Bạn có biết: Mục tiêu & vai trò của phương pháp quản trị chất lượng toàn diện trong doanh nghiệp

Lợi ích của 5S

lợi ích của 5s

Lợi ích của 5S là gì?

Lợi ích đầu tiên khi thực hiện 5S là làm rõ vấn đề

Có nhiều vấn đề sẽ rất khó phát hiện khi lưu quá nhiều các vật dụng mà không có sự chọn lọc. Tuy nhiên, nhờ S1 (Seiri) mọi thứ không/ chưa liên quan, không/ chưa cần thiết cho hoạt động tại một khu vực sẽ phải được tách biệt ra khỏi những thứ cần thiết sau đó loại bỏ hay đem ra khỏi nơi sản xuất. Chỉ có đồ vật cần thiết mới để tại nơi làm việc. S1 thường được tiến hành theo tần suất định kì.

Lợi ích thứ hai của phương pháp 5S là giảm lãng phí

Đó là những lãng phí phát sinh từ việc tìm kiếm, sắp đặt, vận chuyển, thay thế máy móc, trang thiết bị. Giúp giảm chi phí lưu kho, khoảng không, các vật dụng – tài nguyên lỗi thời, các vật dụng đã hết giá trị.

Áp dụng phương pháp 5S, các máy móc, trang thiết bị sẽ được kiểm tra, lau chùi, bảo dưỡng hàng ngày; phòng ngừa việc hỏng hóc của thiết bị; nâng cao hiệu suất sử dụng của máy móc. Nhờ đó vấn đề an toàn lao động cũng được nâng cao.

Việc thường xuyên áp dụng phương pháp 5S, giúp tất cả nhân viên có thể tham gia hoạt động, tạo sự hoà đồng và nâng cao tinh thần tập thể. Qua đó mọi người làm việc có thái độ tích cực, có trách nhiệm và ý thức trong công việc; từ đó năng suất chất lượng công việc của doanh nghiệp được gia tăng đáng kể.

Một nơi làm việc sạch sẽ, gọn gàng, an toàn cho sức khoẻ; một không khí làm việc tập thể cởi mở; một tinh thần làm việc hăng say đó là những gì mà 5S đem lại. Triết lý của 5S đơn giản, không đòi hỏi phải biết các thuật ngữ khó. Mặt khác, bản chất con người ai cũng thích thoải mái, sạch sẽ và an toàn nơi làm việc. Vì vậy, để nâng cao năng suất chất lượng, hãy rèn luyện 5S hằng ngày.

Tóm lại lợi ích của 5S là:

  • Nâng cao năng suất (P – Productivity)
  • Nâng cao chất lượng (Q – Quality)
  • Giảm chi phí (C – Cost)
  • Giao hàng đúng hạn (D – Delivery)
  • Đảm bảo an toàn (S – Safety)
  • Nâng cao tinh thần (M – Morale)
Phạm Miên ST (Trích nguồn lavan.com.vn/loi-ich-cua-5s)